วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เซ็ง รถเสีย บนโทลล์เวย์

วันอาทิตย์ ตั้งใจไปงานทอดกฐินพี่ ที่วัดนางกุย อยุธยา ตอนเช้ามารับ น้องๆที่สวนธน ก็ไม่มีอะไร
ขับขึ้นทางด่วนออกไปทางดินแดง ขึ้นทางยกระดับดอนเมือง โทลล์เวย์ ขับไปประมาณเลยเซียร์ รังสิตไปหน่อยนึง มีน้ำพุ่งขึ้นมาจากหน้ารถ และระดับความร้อนเริ่มพุ่งขึ้น ตอนนั้นอยู่เลนขวา เลยรีบตีเข้าซ้าย แล้วจอดตรงที่มีตู้ฉุกเฉิน ตอนนั้นก็ตกใจกันทั้งรถ แต่ละคนช่วยกันโทรหาเบอร์ที่คิดว่จะช่วยได้
น้องพยายามกดโทรศัพท์ฉุกเฉินที่ตั้งอยู่ริมทางด่วน ก็ไม่ติดสักที น้องอีกคนโทรหาคนรู้จักถามว่าควรทำยังไง
เราเองโทร1111 ขอเบอร์ช่างของทางด่วน เพราะรู้ว่าถ้าอยู่บนทางด่วน มีได้ 2 กรณี เรียกช่างของทางด่วน กับ เรียกรถมาลากลงไป ปรากฎว่าโทรไป มอเตอร์เวย์ กับ 1543 โทรไปทั้ง 2 ที่ เขาบอกไม่เกี่ยว เลยโทรถาม 1111 อีกที เขาต่อตำรวจทางหลวงให้ แต่พอคุยกับตำรวจ เขาก็บอกให้โทรไป 1543 เท่านั้นไม่พอ ลองโทรไปเบอร์ที่อยู่ในใบเสร็จค่าทางด่วน เขาบอกให้โทรมาวันทำการ เขาปิดวันอาทิตย์ เราเลยเซ็งมาก
น้องอีกคนโทรไป จส 100 เขาก็พยายามช่วย ก็ได้เบอร์รถยกมาเหมือนกัน แต่เขาก็ให้เบอร์ 1543 มาด้วย
ไม่อยากโทรไปอีก เพราะเราโทรไปครั้งหนึ่ง เขาบอกว่าคนละส่วนงาน เราก็ยอมรับว่าคนละส่วนงาน แต่พูดจาไม่ค่อยดีใส่เรา แล้วน้องเราก็โทรไปอีก เพราะตอนนั้นต่างคนต่างลองติดต่อหาช่องทางแก้ไขไม่ได้คุยกัน เขาก็รับแล้วตอบไม่ดีอีกเช่นกัน ก็เข้าใจค่ะว่าหงุดหงิดที่เราโทรเข้าไปซ้อน แต่อยากให้เห็นใจคนที่ร้อนใจ พยายามหาทางออกด้วยค่ะ อยากให้คนที่อยู่ตรงนั้นกรุณามีเบอร์หน่วยงานใกล้เคียงซึ่งคนที่ไม่รู้เรื่องการแบ่งส่วนงานอะไรพวกนี้ สามารถติดต่อฉุกเฉินไว้หน่อยค่ะ จะถือว่าเป็นการทำบุญให้คนที่มีความทุกข์ ได้พบหนทางปลดทุกข์ไปค่ะ
ต่อมาเลยโทรไปหาประกัน เพราะ ของเราเป็นประกันชั้น 1 ทางประกันเขาบอกว่าถ้าขึ้นทางด่วนเขาช่วยไม่ได้นอกจากประสานรถยกให้ แล้วเขาเลยให้เบอร์รถยกเรามา ตอนนั้นเราคิดแค่อยากลงไปข้างล่างก่อนแล้วให้ช่างดูแล้วค่อยว่ากัน ปัญหาคือเราไม่รู้จักช่างเลย ส่วนใหญ่เราจะเข้าศูนย์อย่างเดียว ระหว่างที่รอรถลาก เราก็อาศัยคุณแฟนหาข้อมูลเกี่ยวกับอู่แล้วก็อาการเสียหาย(พอดีคุณแฟนอยู่บ้าน เล่น เนต เลยให้ช่วยหาข้อมูลในเนต) คุณแฟนแนะนำว่าเข้าศูนย์เถอะ ปลอดภัยกว่า เราเลยโทรมาที่ศูนย์ที่เราใช้ประจำ ทางนี้เขาไม่มีช่างวันอาทิตย์แต่เขามีเบอร์รถพ่วงของมาสด้า และแนะนำว่าให้เอามาจอดทิ้งไว้ ตอนเช้าวันจันทร์ค่อยทำเรื่องซ่อม พอได้เบอร์ปั๊ป รถพ่วงของประกันมาปุ๊ปเลย เราเลยให้เขาขนไปมาสด้า เจริญนคร ระยะทางจากเซียร์ รังสิต ไปเจริญนคร เขาคิด 2000 บาท นาทีนั้นก็คิดว่าแพงนะ แต่ไม่รู้จะทำไงแล้ว ก็เอามาไว้ที่ศูนย์ พอวันจันทร์ไปติดต่อ ตอนแรกคนรับรถ พูดซะตกใจเลย คือเขาบอกว่าถ้าความร้อนขึ้น เครื่องอาจพัง ต้องถอดดูและประกอบใหม่ เป็นเรื่องใหญ่เลย เราเลยบอกรายละเอียดอีกที ว่า น่าจะ หม้อน้ำพังนะ เพราะพอเครื่องเย็นแล้ว เราลองใส่น้ำเข้าไป น้ำรั่วน่ะ แล้วพอความร้อนเริ่มขึ้น เรารีบจอดเลยนะ อาจไม่เลวร้ายก็ได้ ผลปรากฎว่า หลังจากเช็คแล้ว เราต้องเปลี่ยนหม้อน้ำอย่างเดียว เครื่องไม่เป็นไร ค่อยยังชั่วหน่อย

โดยรวมแล้ว รถเราจอดอยู่ข้างทางประมาณ 9 โมง รถพ่วงมาถึงประมาณ 10 โมงกว่า รวมแล้วใช้เวลาอยู่บนทางด่วนเพื่อติดต่อและรอความช่วยเหลือ 1 ชั่วโมงกว่า สงสัยเราจะอยู่นอกเขตกล้องโทรทัศน์ของโทลล์เวย์ หรือไม่โทลล์เวย์ก็ไม่มีกล้องคอยดูการจราจรมั้ง ไม่เห็นมีใครมาช่วยเลย เราช่วยเหลือตัวเองทุกอย่าง เหนื่อยมาก

สรุปจากเหตุการณ์นี้ทำให้เรารู้ว่า
1.ถ้าหม้อน้ำ แตก ความร้อนขึ้น ต้องรีบหยุดรถ อย่าฝืนขับ
2.ทางด่วนดอนเมือง โทลล์เวย์ ,ทางด่วนมอเตอร์เวย์ ,ทางด่วนอื่นๆ มีเบอร์ฉุกเฉินต่างกัน และแต่ละที่จะไม่มีเบอร์ของทางด่วนอื่นๆ สำรองไว้เลย
3. เราควรมีเบอร์ฉุกเฉินทางด่วนสำรองไว้ เพราะถ้ารถมีปัญหาบนทางด่วน ถ้าไม่ใช่ช่างของทางด่วนนั้นๆ จะต้องลากลงอย่างเดียว
4.นึกอะไรไม่ออก ลองโทรไป
- จส 100
- ประกันที่คุณมี
- ศูนย์ หรืออู่ที่ใช้ประจำ
- 1111 ศูนย์ข้อมูลภาครัฐ
5. ทางยกระดับอุตราภิมุข
โทรศัพท์ฉุกเฉิน
0-2973-3436-40 ต่อ 1000,1002,1003 และ1004 ตลอด 24 ชม

ศูนย์จราจรอุบัติเหตุ จส.100 1137
ศูนย์ควบคุมระบบการจราจรบนทางด่วน 1543
เบอร์ทางหลวง 1154

- ศูนย์บริการข้อมูลทางหลวงพิเศษ โทร 02 533 6 111

- Motorway สาย 7 กรุงเทพฯ - ชลบุรี โทร 038 577 852-3

- Motorway สาย 9 บางปะอิน - บางพลี โทร 02 372 0191

- ตำรวจทางหลวง โทร 1193

- สายด่วน กรมทางหลวง โทร 1586

1 ความคิดเห็น:

  1. ทำไงดีรถเสียอ่ะรอช่างนานแล้วร้อนด้วยแล้วมีกลิ่นตัวอ่ะทำไงก็ไม่หายดีนะที่เราใช้แป้งFICระงับกลิ่นกายใช้แล้วดีมากๆๆนะไม่มีกลิ่นตัวเลยทำจากสมุนไพรด้วยนะ

    ตอบลบ